Lượt xem: 269

Tăng cường quản lý thị trường đồ chơi trẻ em trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Ngày 1/6 vừa qua là ngày lễ có ý nghĩa rất lớn đối với các cháu thiếu nhi. Nhân ngày đặc biệt này, nhiều bậc phụ huynh đã dành tặng con em mình rất nhiều phần quà, trong đó đồ chơi vẫn là mặt hàng được ưa chuộng nhất. Tuy nhiên, đâu là mặt hàng cấm thì vẫn là câu hỏi đối với các bậc phụ huynh, thậm chí là các cơ sở kinh doanh đồ chơi trẻ em. Trong thời gian qua, lực lượng chức năng luôn tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát các loại đồ chơi mang tính chất bạo lực, kích động, thiếu văn hóa. Thế nhưng, bên cạnh một số cơ sở kinh doanh chấp hành tốt thì vẫn còn tình trạng vi phạm xảy ra.

 


Kiểm tra các mặt hàng đồ chơi trẻ em

 

    Các loại đồ chơi có hình dáng giống như các loại súng trường, súng tiểu liên, súng ngắn; trong đó, bao gồm súng nén hơi, nén lò xo bắn đạn nhựa hoặc đạn các loại, súng bắn phun nước, bắn phát quang hoặc bắn gây nổ; các loại bật lửa có hình dáng quả lựu đạn hoặc súng ngắn; các loại kiếm, mác, lưỡi lê, dao găm, cung, nỏ làm bằng gỗ tre nhựa giấy nén… Đây là những danh mục đồ chơi được liệt kê vào loại đồ chơi nguy hiểm bị cấm.

    Toàn tỉnh Sóc Trăng có 79 cơ sở kinh doanh đồ chơi trẻ em, tập trung chủ yếu ở thành phố Sóc Trăng và các huyện, thị xã trong tỉnh. Trong đó, thành phố Sóc Trăng tập trung đông nhất với khoảng 10 cơ sở kinh doanh đồ chơi trẻ em với số lượng lớn. Hàng năm, công tác kiểm tra chất lượng, nguồn gốc các mặt hàng đồ chơi trẻ em được Cục Quản lý thị trường tỉnh đẩy mạnh cao điểm trước, trong và sau Ngày Quốc tế Thiếu nhi, Tết Trung thu. Bên cạnh kịp thời phát hiện các cơ sở vi phạm thì Cục Quản lý thị trường tỉnh xem đây là dịp để tăng cường công tác tuyên truyền đến các cơ sở kinh doanh. Qua công tác tuyên truyền, việc chấp hành các quy định của pháp luật trong kinh doanh đồ chơi trẻ em tại các cơ sở ngày càng được nâng lên. Các cơ sở ý thức được đâu là hàng cấm cũng như việc nhập hàng hóa đảm bảo nguồn gốc, hóa đơn chứng từ, nhãn mác.

    Anh Triệu Hồng Kông - chủ cơ sở kinh doanh đồ chơi trẻ em Ngọc Tài, Phường 1, thành phố Sóc Trăng cho biết, đa số đồ chơi đều được lấy từ các công ty sản xuất hoặc nhập hàng từ Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương. Tôi quan tâm giá cả phải hợp lý và độ an toàn vì khách hàng của mình là các bé.

    Ông Lý Công Minh - chủ cơ sở kinh doanh đồ chơi trẻ em Mini Smile, Phường 1, thành phố Sóc Trăng cho biết, đồ chơi trẻ em thường được lấy từ các công ty ở Thành phố Hồ Chí Minh có tem, có nhãn mác đầy đủ, riêng các loại đồ chơi là súng cùng các mặt hàng có khuynh hướng bạo lực thì tôi không bán.

    Bên cạnh các cơ sở chấp hành tốt, trong 5 tháng đầu năm nay, qua công tác kiểm tra từ Cục Quản lý thị trường tỉnh đã phát hiện hành vi vi phạm kinh doanh hàng nhập lậu và vi phạm về nhãn mác trên mặt hàng đồ chơi trẻ em. Cục đã tiến hành xử phạt theo quy định pháp luật. Trong thời gian tới, bên cạnh tăng cường công tác kiểm tra tại các cửa hàng kinh doanh chuyên đồ chơi trẻ em, đơn vị này cho biết sẽ tiến hành kiểm tra tại các cửa hàng kinh doanh các mặt hàng khác nhưng có thêm đồ chơi trẻ em đi kèm, trong đó tập trung vào các loại đồ chơi không được phép kinh doanh mang tính bạo lực.

    Đồng chí Huỳnh Thùy Nhiên - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Sóc Trăng cho biết, trong 5 tháng đầu năm 2022 và tháng 6 này, Cục đã chỉ đạo các đội quản lý thị trường nắm bắt địa bàn, tăng cường kiểm tra mặt hàng đồ chơi trẻ em, đồng thời xây dựng phương án kiểm tra các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm. Qua thực tế, trên địa bàn các cơ sở kinh doanh đồ chơi trẻ em luôn tuân thủ quy định pháp luật, chỉ một số ít cơ sở còn chưa chấp hành tốt. Cụ thể qua kiểm tra có 3 vụ việc vi phạm với các hành vi như kinh doanh hàng hóa nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng Tiếng Việt, kinh doanh hàng nhập lậu và bán hàng hóa không có dấu hợp quy theo quy định. Trong thời gian tới, Cục Quản lý thị trường tỉnh tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra mặt hàng đồ chơi trẻ em, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đảm bảo hàng hóa khi lưu thông trên thị trường được đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ.

    Qua công tác kiểm tra và nắm tình hình thị trường đồ chơi trẻ em trên địa bàn tỉnh, theo lực lượng chức năng cho biết, mặt hàng đồ chơi trẻ em do các doanh nghiệp trong nước sản xuất ngày càng có tính cạnh tranh cao và xuất hiện đa dạng trên thị trường với nhiều mẫu mã. Đối với siêu thị này, ưu tiên chọn các loại đồ chơi trẻ em do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất chính là tiêu chí hàng đầu. Bởi bên cạnh đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ, sự an toàn, thì các sản phẩm đồ chơi cho trẻ còn hướng đến sản phẩm thân thiện với môi trường và kích thích não bộ trẻ phát triển.

    Bà Nguyễn Thị Thanh Hà – Phụ trách siêu thị Coopmart Sóc Trăng cho biết, đối với siêu thị chúng tôi thì vấn đề quan tâm lớn là lựa chọn hàng hóa ưu tiên các nhà sản xuất, các doanh nghiệp trong nước để đưa vào bày bán tại siêu thị. Siêu thị đặc biệt chú trọng chọn lọc các mặt hàng thiên về đồ chơi trí tuệ giúp các bé phát triển tư duy sáng tạo, khơi gợi trí thông minh cho bé.

    Thị trường đồ chơi trẻ em ngày càng phong phú và đa dạng. Bên cạnh tăng cường công tác quản lý và kiểm tra thường xuyên từ lực lượng chức năng, các bậc phụ huynh cần lưu ý về nguồn gốc, xuất xứ, nhãn mác cũng như ý thức được đâu là hàng cấm khi chọn lựa đồ chơi cho trẻ. Điều này không những đảm bảo sức khỏe mà còn góp phần vào giáo dục trẻ thông qua những loại đồ chơi bổ ích và an toàn.

Kim Sang



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 105
  • Hôm nay: 8202
  • Trong tuần: 78,909
  • Tất cả: 11,802,229